แผนการจัดการเรียนรู้

                                         แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์     หน่วยการเรียนรู้ที่ 2                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่องหน่วย  ระบบนิเวศ                                                               เวลาเรียน 8  ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1  เรื่อง        โซ่อาหารและสายใยอาหาร             เวลาเรียน 1  ชั่วโมง
ผู้สอน    นางสาวพิสมัย  สุวรรณทอง            โรงเรียน.....................................................................
วัน................ ที่............... เดือน........................... พ.ศ. .................. เวลาที่สอน.......................................
หมายเหตุ...................................................................................................................................................

1.วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
          มาตรฐาน ว 2.1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
(ว 2.1 ม.3/1) วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิตในรูปของโซ่อาหาร และสายใยอาหาร
2.ออกแบบการสอน
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน  ได้แก่ หนังสือเรียน ใบความรู้ ใบงาน และสื่อการเรียนรู้ เรื่องสายใยอาหารสู่โซ่อาหาร ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
3.สื่อการสอนที่ดีที่สุด
ใบความรู้ ใบงาน และสื่อการเรียนรู้ เรื่อง สายใยอาหารสู่โซ่อาหาร
4.วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL
5.การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง ( 5 นาที )
1. ครูให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเรียนเป็นเวลา 3 นาที
2. ครูกระตุ้นความสนใจนักเรียนเรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร โดยครูนำบัตรภาพสายใยอาหารมาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนช่วยกันจำแนกโซ่อาหารว่ามีกี่โซ่อาหาร อะไรบ้าง จากนั้นคุณครูระบุคำถามเพื่อสร้างความสนใจต่อนักเรียนดังนี้                                                                                    
      “จากสายใยอาหารมีห่วงโซ่อาหารจำนวนเท่าใด อะไรบ้าง (แนวคำตอบ : แผนภาพนี้ประกอบไปด้วย 10 โซ่)”

                 “สิ่งมีชีวิตเริ่มต้นของสายใยอาหารนี้เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทใด(แนวคำตอบ : หญ้า และข้าวโพด)
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่ ( 10 นาที )
1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
2. ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละแผ่น แล้วให้นักเรียนเขียนความรู้เรื่องโซ่อาหาร และสายใยอาหารจากที่นักเรียนเข้าใจลงในกระดาษที่ครูแจกให้ เป็นเวลา 3 นาที      
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้ ( 30 นาที )
1. การตั้งประเด็น : “การกินกันเป็นทอดๆ ของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาตินั้น มีจุดประสงค์เพื่ออะไร(แนวคำตอบ : เพื่อถ่ายทอดพลังงาน)
2. ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล : ครูแจกใบความรู้ที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายทอดพลังงานในรูปของโซ่อาหาร และสายใยอาหาร ให้กับนักเรียนทุกคนได้ศึกษาเป็นเวลา 5 นาที เมื่อนักเรียนศึกษาใบความรู้ที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร เสร็จแล้วให้นักเรียนแต่ละคนผลัดกันอธิบายและสรุปความรู้ที่ได้จากการศึกษาให้เพื่อนในกลุ่มฟัง แล้วร่วมกันซักถามข้อสงสัย จนเกิดความรู้ความเข้าใจที่ตรงกัน  
3. ลงมือปฏิบัติ
 - ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความสมัครใจของผู้เรียนจำนวน 4 กลุ่ม จะได้กลุ่มละ 5 คน                  
 - คุณครูชี้แจงอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร ให้กับนักเรียนฟังดังนี้                        
ให้นักเรียนทุกคนภายในกลุ่มร่วมกันระดมความคิด และสร้างโซ่อาหาร ที่ประกอบด้วยสิ่งมีชีวิตอย่างน้อย 5 ชนิด เช่น ต้นข้าว หนอน ตั๊กแตน กบ และนก  พร้อมระบุว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีบทบาทอะไรในโซ่อาหาร และวาดภาพระบายสีสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในโซ่อาหาร ลงในกระดาษฟลิปชาร์ท 1 แผ่น โดยครูกำหนดเวลาในการเขียนแผนภาพโซ่อาหาร เป็นเวลา 5 นาที เมื่อนักเรียนเขียนแผนภาพโซ่อาหารเสร็จแล้ว ให้แต่ละกลุ่มรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ โดยรวมกันอย่างน้อย 2 กลุ่ม แล้วนำโซ่อาหารของแต่ละกลุ่มมารวมกันเพื่อสร้างสายใยอาหารลงในกระดาษฟลิปชาร์ท 1 แผ่น โดยครูกำหนดเวลาในการเขียนแผนภาพสายใยอาหารเป็นเวลา 5 นาที แล้วให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานแผนภาพสายใยอาหารพร้อมสรุปผลการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร หน้าชั้นเรียน”                                                                                
  - ครูให้ตัวแทนกลุ่ม ออกมารับอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร หน้าชั้นเรียน
  - ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือปฏิบัติกิจกรรมที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
4. การวิเคราะห์ : ให้นักเรียนวิเคราะห์ร่วมกันภายในกลุ่มจากการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
5. การสังเคราะห์และสรุป : นักเรียนสรุปผลที่ได้จากการวิเคราะห์โดยสร้างสายใยอาหารพร้อมสรุปผลการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร ลงในกระดาษฟริปชาร์ต
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล ( 10 นาที )
  1. การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน : นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
          2. การประเมินผล : ครูตั้งคำถามดังนี้ ถ้าในระบบนิเวศไม่มีผู้ผลิต จะส่งผลกระทบต่อโซ่อาหารอย่างไร(แนวคำตอบ : จะไม่มีการถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ)               
            3. การขยายความรู้เพิ่มเติม : ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซ่อาหาร และสายใยอาหาร จากสื่อการเรียนรู้ เรื่อง จากโซ่อาหารสู่สายใยอาหาร                                          
                              “โซ่อาหาร พืชและสัตว์จำเป็นต้องได้รับพลังงานเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต โดยพืชที่มีบทบาทเป็นผู้ผลิต จะสามารถดูดกลืนพลังงานแสงจากดวงอาทิตย์มาใช้ในกระบวนการการสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อสร้างอาหารเองได้ พืชจึงเป็นเป็นสิ่งมีชีวิตอันดับแรกในการถ่ายทอดพลังงานในโซ่อาหาร สำหรับสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถสร้างอาหารเองได้ จำเป็นต้องได้รับพลังงานจากการบริโภคสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร สัตว์จึงถือว่าเป็นผู้บริโภค ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 1. ผู้บริโภคลำดับที่หนึ่ง หมายถึง ผู้บริโภคที่กินผู้ผลิตเป็นอาหาร 2. ผู้บริโภคลำดับที่สอง หมายถึง ผู้บริโภคที่กินผู้บริโภคลำดับที่หนึ่งเป็นอาหาร และผู้บริโภคลำดับสูงสุด หมายถึง ผู้บริโภคที่อยู่ปลายสุดของโซ่อาหาร ซึ่งไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่นมากินต่อ โดยอาจเรียกว่าผู้บริโภคลำดับสุดท้าย                                                                   
                              สายใยอาหาร  ในกลุ่มสิ่งมีชีวิตมีชีวิตหนึ่งๆ โซ่อาหารไม่ได้ดำเนินไปเพียงโซ่เดียวเท่านั้น แต่ละโซ่อาหารอาจมีความสัมพันธ์กับโซ่อาหารอื่นอีก โดยเป็นความสัมพันธ์ที่สลับซับซ้อน เรียกลักษณะโซ่อาหารหลายๆ โซ่ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอย่างสลับซับซ้อนว่า สายใยอาหาร ซึ่งสรุปได้ว่าสายใยอาหารเป็นความสัมพันธ์กันของโซ่อาหารหลายโซ่ ซึ่งมีสิ่งมีชีวิตหลายชนิดที่มีความสัมพันธ์กันนั้นเอง
 ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์ ( 5 นาที )
ให้นักเรียนไปสืบค้นตามใบงานที่ครูแจกให้
6.แบบฝึกหัด/ใบงาน
ผู้เรียนทำใบงาน เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
7.ผู้เรียนประเมินตนเอง
ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร มากน้อยเพียงใด สามารถสรุปความรู้และทำงานตามที่สั่งได้หรือไม่
8.ผู้สอนประเมินผู้เรียน
- ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
- ผู้สอนประเมินการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
- ผู้สอนประเมินจากใบงานที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
9.การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ


แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคล
เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
คำชี้แจง : ประเมินพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนเป็นรายบุคคล ครูผู้สอนเป็นผู้ประเมิน โดยใช้การสังเกตในขณะดำเนินการสอนแล้วใส่คะแนนพฤติกรรมที่เป็นจริงของนักเรียน
เลขที่
พฤติกรรม


ชื่อ- สกุล
ความสนใจ
มีส่วนร่วมในการอภิปราย
ตรงต่อเวลา
ความรับผิดชอบ
รวม
ผลการประเมิน
3
2
1
3
2
1
3
2
1
3
2
1
12


































































































































































































เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมการเรียนรายบุคคล
รายการประเมิน
ระดับคุณภาพและคำอธิบายแต่ละรายบุคคล
3 หมายถึงดี
2 หมายถึงพอใช้
1 หมายถึงควรปรับปรุง
1 ความสนใจ
ตั้งใจเรียนและมีความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการเรียนสม่ำเสมอ
ตั้งใจเรียนและมีความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นบางครั้ง
ไม่ตั้งใจเรียนและมีความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการเรียนน้อยมาก
2 มีส่วนร่วมในการอภิปราย
แสดงความคิดเห็นสม่ำเสมอ มีเหตุผลดี
แสดงความคิดเห็นเป็นบางครั้งมีเหตุผลพอใช้
แสดงความคิดเห็นเป็นบางครั้งไม่มีเหตุผล
3 ตรงต่อเวลา
มีความตรงต่อเวลาอยู่เสมอ
มีความตรงต่อเวลาเป็นบางครั้ง
ไม่ตรงต่อเวลา
4 ความรับผิดชอบ
ทำงานสำเร็จอย่างดีและตรงต่อเวลาที่กำหนด
ทำงานสำเร็จอย่างดีแต่ไมตรงต่อเวลาที่กำหนด
ทำงานไม่สำเร็จ และไม่ทันเวลาที่กำหนด
เกณฑ์การประเมินทักษะกระบวนการกลุ่มโดยภาพรวม
คะแนน
คุณภาพ
เกณฑ์การประเมิน
9-12
5-8
1-4
ดี
พอใช้
ควรปรับปรุง
ผ่านเกณฑ์
ผ่านเกณฑ์
ไม่ผ่านเกณฑ์

ลงชื่อ........................................ผู้ประเมิน
                                                                           (                                         )
                                                               วันที่.............เดือน...............................พ.ศ.............



แบบประเมินการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
เรื่อง  โซ่อาหารและสายใยอาหาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
คำชี้แจง  ให้เขียนเครื่องหมาย / ลงในช่องระดับคะแนนแล้วบันทึกผลการประเมินลงในช่องระดับคุณภาพ
กลุ่มที่
รายการประเมิน
รวม


12
ผลการประเมิน
เนื้อหาถูกต้อง
วิธีการนำเสนอ
การตอบคำถาม
เวลาในการนำเสนอ
3
2
1
3
2
1
3
2
1
3
2
1

























































































































ลงชื่อ........................................ผู้ประเมิน
                                                                           (                                         )
                                                                วันที่.............เดือน...............................พ.ศ.............


เกณฑ์การประเมินการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
รายการประเมิน
ระดับคุณภาพและคำอธิบายแต่ละรายบุคคล
3 หมายถึงดี
2 หมายถึงพอใช้
1 หมายถึงควรปรับปรุง
1 เนื้อหาถูกต้อง
เนื้อหามีความถูกต้องสมบูรณ์
เนื้อหามรความถูกต้องค่อนข้างสมบูรณ์
เนื้อหาไม่ถูกต้อง
2 วิธีการนำเสนอ
ใช้สื่อในการนำเสนอผลงานที่คิดขึ้นเองทั้งหมด
ใช้สื่อในการนำเสนอผลงานที่คิดเองบ้าง
ไม่ใช้สื่อในการนำเสนอผลงาน
3 การตอบคำถาม
ตอบคำถามได้ถูกต้องตามประเด็น
ตอบคำถามได้ถูกต้องบางประเด็น
ตอบคำถามไม่ถูกต้องตามประเด็น
4 ใช้เวลาในการนำเสนอ
ใช้เวลาในการนำเสนอผลงานอย่างเหมาะสม
ใช้เวลาในการนำเสนอผลงานอย่างเหมาะสมเป็นบางครั้ง
ใช้เวลาในการนำเสนอผลงานไม่เหมาะสม

เกณฑ์การประเมินทักษะกระบวนการกลุ่มโดยภาพรวม
คะแนน
คุณภาพ
เกณฑ์การประเมิน
9-12
5-8
1-4

ดี
พอใช้
ควรปรับปรุง
ผ่านเกณฑ์
ผ่านเกณฑ์
ไม่ผ่านเกณฑ์




เกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์ให้คะแนนใบงานที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
1. ความถูกต้อง
          3 คะแนน = เขียนได้ตรงประเด็นและถูกต้องพร้อมสรุปความคิดรวบยอดได้ถูกต้อง
          2 คะแนน = เขียนได้ตรงประเด็นและถูกต้องพร้อมสรุปความคิดรวบยอดได้ไม่ถูกต้อง
          1 คะแนน = เขียนไม่ตรงประเด็นและถูกต้องพร้อมสรุปความคิดรวบยอดไม่ได้
2. การเขียนสื่อความ
          3 คะแนน = เขียนสื่อความได้ถูกต้องตามอักขรวิธี ตรงประเด็นเข้าใจง่าย
          2 คะแนน = เขียนสื่อความไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี แต่ยังตรงประเด็น
          1 คะแนน = เขียนสื่อความได้น้อย ไม่ตรงประเด็น
3. การคิดวิเคราะห์
          3 คะแนน = มีการคิดวิเคราะห์ได้ตรงประเด็นและสรุปความคิดรวบยอดได้ถูกต้อง
          2 คะแนน = มีการคิดวิเคราะห์ได้ตรงประเด็นแต่สรุปความคิดรวบยอดได้ไม่ถูกต้อง
          1 คะแนน = มีการคิดวิเคราะห์ไม่ตรงประเด็นและสรุปความคิดรวบยอดไม่ได้
4. ความสะอาดของงาน
          3 คะแนน = ทำงานเรียบร้อยสะอาด
          2 คะแนน = ทำงานค่อนข้างเรียบร้อยและค่อนข้างสะอาด
          1 คะแนน = ทำงานไม่เรียบร้อยและไม่สะอาด
เกณฑ์ตัดสินคุณภาพ
          9-12 คะแนน = ดี
          5-8 คะแนน = ปานกลาง
          1-4 คะแนน = ควรปรับปรุง
(นักเรียนได้ 5 คะแนน ที่ระดับปานกลางขึ้นไปถือว่า ผ่านเกณฑ์)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น