แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่องหน่วย
ระบบนิเวศ เวลาเรียน 8 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร เวลาเรียน
1 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวพิสมัย สุวรรณทอง โรงเรียน.....................................................................
วัน................
ที่............... เดือน........................... พ.ศ. .................. เวลาที่สอน.......................................
หมายเหตุ...................................................................................................................................................
1.วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน
ว 2.1
เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆ
ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
(ว 2.1
ม.3/1)
วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิตในรูปของโซ่อาหาร
และสายใยอาหาร
2.ออกแบบการสอน
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน ได้แก่ หนังสือเรียน ใบความรู้ ใบงาน และสื่อการเรียนรู้
เรื่องสายใยอาหารสู่โซ่อาหาร ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
3.สื่อการสอนที่ดีที่สุด
ใบความรู้
ใบงาน และสื่อการเรียนรู้ เรื่อง สายใยอาหารสู่โซ่อาหาร
4.วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน
ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย
สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL
5.การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ
RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่
1
การรู้จักตนเอง ( 5 นาที )
1. ครูให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเรียนเป็นเวลา 3 นาที
2. ครูกระตุ้นความสนใจนักเรียนเรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร โดยครูนำบัตรภาพสายใยอาหารมาให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนช่วยกันจำแนกโซ่อาหารว่ามีกี่โซ่อาหาร อะไรบ้าง
จากนั้นคุณครูระบุคำถามเพื่อสร้างความสนใจต่อนักเรียนดังนี้
“จากสายใยอาหารมีห่วงโซ่อาหารจำนวนเท่าใด อะไรบ้าง (แนวคำตอบ : แผนภาพนี้ประกอบไปด้วย 10 โซ่)”
“สิ่งมีชีวิตเริ่มต้นของสายใยอาหารนี้เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทใด(แนวคำตอบ : หญ้า และข้าวโพด)
ขั้นที่
2
การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่ ( 10 นาที )
1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง
โซ่อาหารและสายใยอาหาร
2.
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละแผ่น
แล้วให้นักเรียนเขียนความรู้เรื่องโซ่อาหาร
และสายใยอาหารจากที่นักเรียนเข้าใจลงในกระดาษที่ครูแจกให้ เป็นเวลา 3 นาที
ขั้นที่
3
การสร้างองค์ความรู้ ( 30 นาที )
1.
การตั้งประเด็น : “การกินกันเป็นทอดๆ
ของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาตินั้น มีจุดประสงค์เพื่ออะไร(แนวคำตอบ :
เพื่อถ่ายทอดพลังงาน)”
2. ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล : ครูแจกใบความรู้ที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายทอดพลังงานในรูปของโซ่อาหาร และสายใยอาหาร
ให้กับนักเรียนทุกคนได้ศึกษาเป็นเวลา 5 นาที เมื่อนักเรียนศึกษาใบความรู้ที่
1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
เสร็จแล้วให้นักเรียนแต่ละคนผลัดกันอธิบายและสรุปความรู้ที่ได้จากการศึกษาให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
แล้วร่วมกันซักถามข้อสงสัย จนเกิดความรู้ความเข้าใจที่ตรงกัน
3. ลงมือปฏิบัติ
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความสมัครใจของผู้เรียนจำนวน
4 กลุ่ม จะได้กลุ่มละ 5 คน
- คุณครูชี้แจงอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
ให้กับนักเรียนฟังดังนี้
“ให้นักเรียนทุกคนภายในกลุ่มร่วมกันระดมความคิด
และสร้างโซ่อาหาร ที่ประกอบด้วยสิ่งมีชีวิตอย่างน้อย 5 ชนิด เช่น ต้นข้าว หนอน
ตั๊กแตน กบ และนก
พร้อมระบุว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีบทบาทอะไรในโซ่อาหาร
และวาดภาพระบายสีสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในโซ่อาหาร ลงในกระดาษฟลิปชาร์ท 1 แผ่น
โดยครูกำหนดเวลาในการเขียนแผนภาพโซ่อาหาร เป็นเวลา 5 นาที
เมื่อนักเรียนเขียนแผนภาพโซ่อาหารเสร็จแล้ว ให้แต่ละกลุ่มรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่
โดยรวมกันอย่างน้อย 2 กลุ่ม
แล้วนำโซ่อาหารของแต่ละกลุ่มมารวมกันเพื่อสร้างสายใยอาหารลงในกระดาษฟลิปชาร์ท 1
แผ่น โดยครูกำหนดเวลาในการเขียนแผนภาพสายใยอาหารเป็นเวลา 5 นาที แล้วให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานแผนภาพสายใยอาหารพร้อมสรุปผลการทำกิจกรรมที่
1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร หน้าชั้นเรียน”
-
ครูให้ตัวแทนกลุ่ม ออกมารับอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง
โซ่อาหารและสายใยอาหาร หน้าชั้นเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือปฏิบัติกิจกรรมที่
1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
4. การวิเคราะห์ : ให้นักเรียนวิเคราะห์ร่วมกันภายในกลุ่มจากการทำกิจกรรมที่
1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
5. การสังเคราะห์และสรุป : นักเรียนสรุปผลที่ได้จากการวิเคราะห์โดยสร้างสายใยอาหารพร้อมสรุปผลการทำกิจกรรมที่
1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร ลงในกระดาษฟริปชาร์ต
ขั้นที่
4
แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล ( 10 นาที )
1.
การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน : นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. การประเมินผล :
ครูตั้งคำถามดังนี้ “ถ้าในระบบนิเวศไม่มีผู้ผลิต
จะส่งผลกระทบต่อโซ่อาหารอย่างไร(แนวคำตอบ
: จะไม่มีการถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ)”
3.
การขยายความรู้เพิ่มเติม : ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซ่อาหาร
และสายใยอาหาร จากสื่อการเรียนรู้ เรื่อง จากโซ่อาหารสู่สายใยอาหาร
“โซ่อาหาร พืชและสัตว์จำเป็นต้องได้รับพลังงานเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต
โดยพืชที่มีบทบาทเป็นผู้ผลิต
จะสามารถดูดกลืนพลังงานแสงจากดวงอาทิตย์มาใช้ในกระบวนการการสังเคราะห์ด้วยแสง
เพื่อสร้างอาหารเองได้
พืชจึงเป็นเป็นสิ่งมีชีวิตอันดับแรกในการถ่ายทอดพลังงานในโซ่อาหาร
สำหรับสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถสร้างอาหารเองได้
จำเป็นต้องได้รับพลังงานจากการบริโภคสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร
สัตว์จึงถือว่าเป็นผู้บริโภค ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 1. ผู้บริโภคลำดับที่หนึ่ง
หมายถึง ผู้บริโภคที่กินผู้ผลิตเป็นอาหาร 2. ผู้บริโภคลำดับที่สอง
หมายถึง ผู้บริโภคที่กินผู้บริโภคลำดับที่หนึ่งเป็นอาหาร และผู้บริโภคลำดับสูงสุด
หมายถึง ผู้บริโภคที่อยู่ปลายสุดของโซ่อาหาร ซึ่งไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่นมากินต่อ
โดยอาจเรียกว่าผู้บริโภคลำดับสุดท้าย
สายใยอาหาร ในกลุ่มสิ่งมีชีวิตมีชีวิตหนึ่งๆ
โซ่อาหารไม่ได้ดำเนินไปเพียงโซ่เดียวเท่านั้น
แต่ละโซ่อาหารอาจมีความสัมพันธ์กับโซ่อาหารอื่นอีก
โดยเป็นความสัมพันธ์ที่สลับซับซ้อน เรียกลักษณะโซ่อาหารหลายๆ
โซ่ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอย่างสลับซับซ้อนว่า สายใยอาหาร
ซึ่งสรุปได้ว่าสายใยอาหารเป็นความสัมพันธ์กันของโซ่อาหารหลายโซ่
ซึ่งมีสิ่งมีชีวิตหลายชนิดที่มีความสัมพันธ์กันนั้นเอง”
ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์
( 5 นาที )
ให้นักเรียนไปสืบค้นตามใบงานที่ครูแจกให้
6.แบบฝึกหัด/ใบงาน
ผู้เรียนทำใบงาน
เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
7.ผู้เรียนประเมินตนเอง
ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน
เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร มากน้อยเพียงใด สามารถสรุปความรู้และทำงานตามที่สั่งได้หรือไม่
8.ผู้สอนประเมินผู้เรียน
- ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
- ผู้สอนประเมินการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
- ผู้สอนประเมินจากใบงานที่ 1 เรื่อง
โซ่อาหารและสายใยอาหาร
9.การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น
จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคล
เรื่อง
โซ่อาหารและสายใยอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
คำชี้แจง :
ประเมินพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูผู้สอนเป็นผู้ประเมิน
โดยใช้การสังเกตในขณะดำเนินการสอนแล้วใส่คะแนนพฤติกรรมที่เป็นจริงของนักเรียน
เลขที่
|
พฤติกรรม
ชื่อ- สกุล
|
ความสนใจ
|
มีส่วนร่วมในการอภิปราย
|
ตรงต่อเวลา
|
ความรับผิดชอบ
|
รวม
|
ผลการประเมิน
|
||||||||
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
12
|
|||
เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมการเรียนรายบุคคล
รายการประเมิน
|
ระดับคุณภาพและคำอธิบายแต่ละรายบุคคล
|
||
3 หมายถึงดี
|
2 หมายถึงพอใช้
|
1 หมายถึงควรปรับปรุง
|
|
1 ความสนใจ
|
ตั้งใจเรียนและมีความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการเรียนสม่ำเสมอ
|
ตั้งใจเรียนและมีความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นบางครั้ง
|
ไม่ตั้งใจเรียนและมีความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการเรียนน้อยมาก
|
2 มีส่วนร่วมในการอภิปราย
|
แสดงความคิดเห็นสม่ำเสมอ มีเหตุผลดี
|
แสดงความคิดเห็นเป็นบางครั้งมีเหตุผลพอใช้
|
แสดงความคิดเห็นเป็นบางครั้งไม่มีเหตุผล
|
3 ตรงต่อเวลา
|
มีความตรงต่อเวลาอยู่เสมอ
|
มีความตรงต่อเวลาเป็นบางครั้ง
|
ไม่ตรงต่อเวลา
|
4 ความรับผิดชอบ
|
ทำงานสำเร็จอย่างดีและตรงต่อเวลาที่กำหนด
|
ทำงานสำเร็จอย่างดีแต่ไมตรงต่อเวลาที่กำหนด
|
ทำงานไม่สำเร็จ
และไม่ทันเวลาที่กำหนด
|
เกณฑ์การประเมินทักษะกระบวนการกลุ่มโดยภาพรวม
คะแนน
|
คุณภาพ
|
เกณฑ์การประเมิน
|
9-12
5-8
1-4
|
ดี
พอใช้
ควรปรับปรุง
|
ผ่านเกณฑ์
ผ่านเกณฑ์
ไม่ผ่านเกณฑ์
|
ลงชื่อ........................................ผู้ประเมิน
(
)
วันที่.............เดือน...............................พ.ศ.............
แบบประเมินการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
คำชี้แจง ให้เขียนเครื่องหมาย /
ลงในช่องระดับคะแนนแล้วบันทึกผลการประเมินลงในช่องระดับคุณภาพ
กลุ่มที่
|
รายการประเมิน
|
รวม
12
|
ผลการประเมิน
|
|||||||||||
เนื้อหาถูกต้อง
|
วิธีการนำเสนอ
|
การตอบคำถาม
|
เวลาในการนำเสนอ
|
|||||||||||
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
|||
ลงชื่อ........................................ผู้ประเมิน
(
)
วันที่.............เดือน...............................พ.ศ.............
เกณฑ์การประเมินการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
รายการประเมิน
|
ระดับคุณภาพและคำอธิบายแต่ละรายบุคคล
|
||
3
หมายถึงดี
|
2
หมายถึงพอใช้
|
1
หมายถึงควรปรับปรุง
|
|
1 เนื้อหาถูกต้อง
|
เนื้อหามีความถูกต้องสมบูรณ์
|
เนื้อหามรความถูกต้องค่อนข้างสมบูรณ์
|
เนื้อหาไม่ถูกต้อง
|
2 วิธีการนำเสนอ
|
ใช้สื่อในการนำเสนอผลงานที่คิดขึ้นเองทั้งหมด
|
ใช้สื่อในการนำเสนอผลงานที่คิดเองบ้าง
|
ไม่ใช้สื่อในการนำเสนอผลงาน
|
3 การตอบคำถาม
|
ตอบคำถามได้ถูกต้องตามประเด็น
|
ตอบคำถามได้ถูกต้องบางประเด็น
|
ตอบคำถามไม่ถูกต้องตามประเด็น
|
4 ใช้เวลาในการนำเสนอ
|
ใช้เวลาในการนำเสนอผลงานอย่างเหมาะสม
|
ใช้เวลาในการนำเสนอผลงานอย่างเหมาะสมเป็นบางครั้ง
|
ใช้เวลาในการนำเสนอผลงานไม่เหมาะสม
|
เกณฑ์การประเมินทักษะกระบวนการกลุ่มโดยภาพรวม
คะแนน
|
คุณภาพ
|
เกณฑ์การประเมิน
|
9-12
5-8
1-4
|
ดี
พอใช้
ควรปรับปรุง
|
ผ่านเกณฑ์
ผ่านเกณฑ์
ไม่ผ่านเกณฑ์
|
เกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์ให้คะแนนใบงานที่ 1 เรื่อง โซ่อาหารและสายใยอาหาร
1.
ความถูกต้อง
3 คะแนน =
เขียนได้ตรงประเด็นและถูกต้องพร้อมสรุปความคิดรวบยอดได้ถูกต้อง
2 คะแนน = เขียนได้ตรงประเด็นและถูกต้องพร้อมสรุปความคิดรวบยอดได้ไม่ถูกต้อง
1 คะแนน = เขียนไม่ตรงประเด็นและถูกต้องพร้อมสรุปความคิดรวบยอดไม่ได้
2.
การเขียนสื่อความ
3 คะแนน = เขียนสื่อความได้ถูกต้องตามอักขรวิธี
ตรงประเด็นเข้าใจง่าย
2 คะแนน = เขียนสื่อความไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี แต่ยังตรงประเด็น
1 คะแนน = เขียนสื่อความได้น้อย ไม่ตรงประเด็น
3.
การคิดวิเคราะห์
3 คะแนน = มีการคิดวิเคราะห์ได้ตรงประเด็นและสรุปความคิดรวบยอดได้ถูกต้อง
2 คะแนน = มีการคิดวิเคราะห์ได้ตรงประเด็นแต่สรุปความคิดรวบยอดได้ไม่ถูกต้อง
1 คะแนน = มีการคิดวิเคราะห์ไม่ตรงประเด็นและสรุปความคิดรวบยอดไม่ได้
4.
ความสะอาดของงาน
3 คะแนน = ทำงานเรียบร้อยสะอาด
2 คะแนน = ทำงานค่อนข้างเรียบร้อยและค่อนข้างสะอาด
1 คะแนน = ทำงานไม่เรียบร้อยและไม่สะอาด
เกณฑ์ตัดสินคุณภาพ
9-12 คะแนน = ดี
5-8 คะแนน = ปานกลาง
1-4 คะแนน = ควรปรับปรุง
(นักเรียนได้ 5 คะแนน
ที่ระดับปานกลางขึ้นไปถือว่า ผ่านเกณฑ์)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น